Khép lại cái đen đủi trong năm qua

Khép lại cái đen đủi trong năm qua

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:03
0
Tết này nghe vẻ bà con mình "đói" quá, không thấy xôm trò như mọi năm. Chừng này mà chửa thấy hàng Tết bày tràn cung mây mời gọi khách mua. Cũng chửa thấy những chậu mai, đào, cam, quất hoành tráng giá tiền triệu rình rang trên đường hay hiên ngang ở sảnh các cơ quan. Bù lại các chậu hoa tí hon có giá vài chục ngàn đồng lại được "ưa dùng" nên đắt hàng như tôm tươi. Đại gia mà còn phải nhịn mồm nhịn miệng nữa là… Không có từ ngữ nào cắt nghĩa "suy thoái kinh tế" chuẩn bằng sự thể hiện trong ví tiền của mỗi người.

"Đói ăn vụng, túng làm liều". Năm hết Tết đến, các "phong cách" chốt nợ, đòi nợ lại được dịp bung ra, năm nay rõ ràng là "quyết liệt", "gay cấn" hơn năm trước khi hàng loạt vụ đòi nợ đã thành "hình sự hoá". Cả con nợ, lẫn chủ nợ đều có thể trở thành nạn nhân của một vụ nổ mìn uy hiếp - tiền, tình, tù, tội gói cả trong đó…

Mọi sự đen đủi cũng mong nhanh nhanh khép lại dịp cuối năm để sang "năm mới thắng lợi mới". Thừa biết khi tung ra kết luận về "nghi án" "Chạy công chức ở Hà Nội không dưới 100 triệu đồng" rằng, kết luận kiểm tra tuyển dụng công chức rất "sạch", là sẽ bị dư luận "ném đá" vì đó không phải là sự thật. Nhưng ai mà mở được cái khoá với "mật mã ngầm": "Không nên tìm ra, nếu tìm ra, bọn bây chết hết, tao cũng chết theo" (như lời của ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội). Kể cả khi có cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ "vụ" này nhưng theo ông Thuận: "Đó là một ý kiến hay nhưng chúng ta không thể đi bắt hết ruồi, hết muỗi trong khi vẫn để môi trường ẩm thấp kể cả khi đã bắt ruồi chúa. Vấn đề là ở thể chế, nếu chúng ta tạo ra "môi trường tốt" thì sẽ giảm tham nhũng đi ngay. Không phải do lương thấp mà các cán bộ nội vụ  nhận tiền để "chạy" công chức như dư luận nói. Kể cả khi lương cao thì những cán bộ đó cũng có thể "ăn" dữ hơn. Lòng tham của con người là vô hạn…".

Nhưng tham mãi thì thâm - đó là quy luật. Ví như cách đây mấy năm, ai được "tôn vinh", "ngưỡng mộ" như mấy vị đại gia phất lên từ bất động sản? Nhưng nay, mới giới thiệu qua là làm bên bất động sản, đến bác nông dân "nỏ biết chi mô" cũng thở dài ngao ngán rồi hỏi: Còn nợ nhiều không? "Chết kỹ" - là lời cửa miệng của mấy vị trong giới nhà đất nói với nhau. Nhưng nay, nghe hơi hướng các bộ ngành sẽ chung tay "giải cứu", đám này lại đang ngầm "nháy nhau" cố giữ giá bất động sản để chờ… giải cứu. Vì thế, hơn lúc nào hết, vấn đề "lợi ích nhóm" trong thị trường bất động sản phải được soi xét dưới nhiều góc độ để không bị "giải cứu nhầm".

Ngày 23/1, Bộ trưởng bộ Công an Trần Đại Quang cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thanh Tân, nguyên tổng giám đốc Agribank về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ông Phạm Thanh Tân cùng một số cá nhân bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến vụ thiệt hại 3.900 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh Nam Hà Nội.

Cũng trong ngày 23/1, tại hội nghị triển khai Luật phòng chống tham nhũng diễn ra tại Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Đình Quyền đã đặt vấn đề, trên thực tế có nhiều vụ việc, trước đó thanh tra đưa ra kết luận tốt đẹp, nhưng sau đó đổ bể ra vụ tham nhũng lớn. "Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về việc này để tránh tình trạng như Vinshin, Vinalines - kiểm toán, thanh tra trước đó cũng vào cuộc nhiều lần mà không phát hiện ra vấn đề gì. Cứ để như vậy, khi vụ việc tham nhũng xảy ra mà thanh tra trước đó vẫn vô can thì chúng tôi rất băn khoăn" - ông Quyền phát biểu. Rõ ràng, thanh tra không thể vô can khi bỏ lọt tham nhũng, đồng thời phải chịu trách nhiệm khi đưa ra kết luận sai phạm không chính xác, làm ảnh hưởng đến đơn vị bị thanh tra. Té ra, điều tưởng như "tất lẽ dĩ ngẫu" ấy, bấy lâu nay vẫn "nói vậy mà không phải vậy".

Chuyện ấy dù là quốc gia đại sự nóng hôi hổi nhưng cũng không thể "ngay và luôn" như vụ lo vé tàu xe về quê ăn Tết cho hàng chục triệu lao động ở khắp các vùng miền trên dải chữ S. Ôi, vất vả quanh năm chỉ để lo cho cái Tết sum vầy, đầm ấm…

Trịnh Thị

'Khó khăn nhất của Ban Nội chính TW là chống tham nhũng'

Thứ 2, 21/01/2013 | 19:13
“Đồng chí Nguyễn Bá Thanh tuy đã gặt hái được nhiều thành tích ở Đà Nẵng nhưng đây là trong lĩnh vực xây dựng đô thị. Khi chuyển sang đấu tranh với tự bản thân, nội bộ cán bộ đảng viên thì đây là lĩnh vực hoàn toàn mới. Cho nên bản thân đồng chí Nguyễn Bá Thanh cũng gặp rất nhiều khó khăn”, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, ông Phạm Quốc Anh nói.

Dùng dằng những vụ tai nạn giao thông không bị khởi tố

Thứ 6, 25/01/2013 | 12:42
Theo các chuyên gia pháp lý, ranh giới để khởi tố hình sự trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) chỉ mong manh như sợi tóc. Thực tế ghi nhận đã có không ít trường hợp, cơ quan điều tra không thể khởi tố vụ án bởi người chết… có lỗi.

Về Hà Nam săn "gà sách đỏ" đón Tết

Chủ nhật, 27/01/2013 | 10:59
Những người khách tìm về Hà Nam mua gà làm thực phẩm cho ngày tết đều phấn khởi, vì mâm cỗ cúng có con gà đồng, mà lại là "gà sách đỏ" thì lại càng hay.